หน้าแรก ทริป หมู่บ้านสันติชล ปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

หมู่บ้านสันติชล ปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

โดย Pim
หมู่บ้านสันติชล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

​ฤดูหนาวย่างกลายเข้ามาเยือนกันอีกแล้ว ช่วงปีใหม่นี้หลายคนคงเริ่มวางแผนการท่องเที่ยวกันไว้เรียบร้อยแล้ว หรืออาจจะกำลังสนุกสนานกับการท่องเที่ยวกันอยู่ ส่วนรักเที่ยวเองก็ไม่น้อยหน้า เราจัดทริปเล็กๆต้อนรับปีใหม่กันที่ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมืองเล็กๆทางภาคเหนือของเรานี่เอง และสถานที่แรกที่เราภูมิใจจะนำเสนอนั่นก็คือ บ้านสันติชล

บ้านสันติชล ตั้งอยู่ที่ ต.เวียงใต้ อ. ปาย จ.แม่ฮ่องสอน อยู่ห่างจากตัวเมืองอำเภอปายไม่มากนักประมาณ 4-5 กิโลเมตร เป็นหมู่บ้านเล็กๆที่มีชาวจีนยูนนานอาศัยอยู่ ซึ่งอพยพย้ายถิ่นฐานจากจีนแผ่นดินใหญ่มาตั้งหลักปักฐานกันอยู่ที่ปาย หมู่บ้านนี้จากประวัติเคยเป็นแหล่งเส้นทางลำเลียงยาเสพติดรายใหญ่ แต่ปัจจุบันก็อย่างที่เห็น ได้พัฒนาเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว และกลายเป็นที่นิยมของเหล่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังปายไปเสียแล้ว

สัมผัสกลิ่นไอของหมู่บ้านคนจีนยูนนาน

หมู่บ้านสันติชล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

หมู่บ้านสันติชล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนหมู่บ้านสันติชล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนหมู่บ้านสันติชล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

หมู่บ้านสันติชล ด้วยความที่มีเอกลักษณ์ คงความเป็นจีนยูนนานไว้ให้พวกเราได้เห็นและได้ชมกัน ส่วนจุดเด่นของที่นี่ก็คือ โขดหินขนาดใหญ่ มีตัวอักษรจีนสีทองสลักอยู่บนหิน มีมังกรพันเสา เป็นสัญลักษณ์ของหมู่บ้าน ภายในก็จะมีภัตตาคารอาหารจีนยูนนาน ร้านขายของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์แฮนด์เมดจากชุมชน เช่น เครื่องประดับที่ทำจากเงิน เสื้อผ้าไทใหญ่ หยก อัญมณี งานหัตถกรรมฝีมือชาวเขา ของกินเล่นต่างๆ มีชุดคนจีนสวยๆให้เช่า และยังมีมุมสวยๆให้พวกเราได้ถ่ายรูปกันอีกเยอะแยะมากมาย

กิจกรรมการท่องเที่ยว

นอกจากที่กล่าวมาเบื้องต้นแล้วยังมีกิจกรรมการท่องเที่ยวให้ทำอีกมากมายเช่น ขี่ม้าเที่ยวในชุมชน ขี่ชิงช้า เดินป่าศึกษาธรรมชาติ ชมบรรยากาศในหมู่บ้านจำลองบนลานวัฒนธรรมยูนนาน ชิมชาร้อน ถ้าหากชอบก็สามารถซื้อกลับไปฝากคนทางบ้านได้อีกด้วย ใช้เป็นของขวัญปีใหม่สำหรับผู้หลักผู้ใหญ่ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่เยี่ยมเลยทีเดียว ไม่ใช่แค่ดีต่อใจเที่นั้นแต่มันยังดีต่อใจอีกด้วย หมู่บ้านเล็กๆแห่งนี้ถูกล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติ ทุ่งนา ต้นไม้น้อยใหญ่ ฉากหลังเป็นภูเขา เมื่อเดินขึ้นไปยังชั้นบนสุด สามารถมองเห็นวิวของเมืองปายได้แบบ 360 องศา สวยงามมากพูดเลย และช่วงที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวที่สุดก็คือระหว่างเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์

หมู่บ้านสันติชล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

หมู่บ้านสันติชล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

สำหรับคนที่อ่านรีวิวเสร็จแล้วสนใจอยากมาเที่ยวเราแนะนำเลยคะที่นี่หมู่บ้านสันติชล มาสัมผัสกับกลิ่นอายของจีนยูนนาน และอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ สำหรับที่พักที่นี่มีที่พักให้เช่าแค่เพียง 7หลังเท่านั้น รองรับนักท่องเที่ยวได้เพียง 25 คน ทุกครั้งที่มาก็ยังไม่เคยพักที่นี่เลยคะ จะพักที่อื่น เสร็จแล้วตอนเย็นก็ไปลุยต่อที่ถนนคนเดินปาย เพราะตอนกลางคืนที่ถนนคนเดินปายก็เป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ที่หากมาเยือนปายแล้วก็ไม่ควรพลาดอีกด้วยเช่นกัน มาถึงตรงนี้ก็ต้องกล่าวคำของคุณกันก่อนเลยที่อ่านจนจบ หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆไม่มากก็น้อย สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการท่องเที่ยวคะ

จองที่พักในอำเภอปาย

รูปภาพเพิ่มเติม

หมู่บ้านสันติชล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนหมู่บ้านสันติชล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนหมู่บ้านสันติชล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนหมู่บ้านสันติชล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนหมู่บ้านสันติชล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนหมู่บ้านสันติชล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนหมู่บ้านสันติชล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนหมู่บ้านสันติชล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนหมู่บ้านสันติชล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนหมู่บ้านสันติชล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนหมู่บ้านสันติชล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนหมู่บ้านสันติชล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนหมู่บ้านสันติชล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนหมู่บ้านสันติชล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนหมู่บ้านสันติชล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนหมู่บ้านสันติชล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
ล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติ

คุณอาจชอบ