หน้าแรก วัด วัดแชกงหมิว ฮ่องกง (Che Kung Temple)

วัดแชกงหมิว ฮ่องกง (Che Kung Temple)

โดย Pim
วัดแชกง หมิว ฮ่องกง (Che Kung Temple)

มาเที่ยวฮ่องกงทริปนี้ เอาใจนักแสวงบุญทั้งหลายกันอีกแล้ว วันนี้จะพาเพื่อนๆไปเที่ยววัด แชกงหมิว หรือวัดกังหัน ฮ่องกง วัดนี้เป็นวัดหนึ่งที่ประชาชนชาวจีนให้ความเลื่อมใสศรัทธามาเนิ่นนาน สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงตำนานแห่งนักรบราชวงศ์ซ่ง ยพสเะ เนำงฟ เนพำสฟ

วัดแชกง หมิว ฮ่องกง (Che Kung Temple)

วัดแชกง หมิว ฮ่องกง (Che Kung Temple)

วัดแชกง หมิว ฮ่องกง (Che Kung Temple)

วิธีกราบไหว้ ขอพร

เมื่อเข้ามาภายในวัด ซ้ายมือจะมีเจ้าหน้าที่ของทางวัดจำหน่ายธูป และเครื่องบูชาต่างๆซึ่งพวกเขาพูดภาษาไทยได้คะ เครื่องบูชามีหลายชุดและหลายราคาให้เลือก เมือซื้อเสร็จแล้วก็ไปเขียนชื่อ นามสกุล และที่อยู่ในใบเสดาะเคราะห์ เพื่อปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไปจากชีวิต และให้นำธูปที่ซื้อไปให้พนักงานจุดให้ เสร็จแล้วให้ถือธูปไปกราบไหว้ขอพร บอกกล่าวฟ้าดิน โดยให้หันหน้าออกจากวัด บอก ชื่อ นามสกุล และวัตถุประสงค์ที่มาทำบุญที่วัดในครั้งนี้ เมื่อเสร็จแล้วนำธูปไปปักในกระถาง กระถางละสามดอก สำหรับธูปที่เหลือให้แยกไว้สามดอกเราจะใช้ในการกราบไหว้ท่านแชกุง โดยที่เหลือให้นำไปปักในกระถางธูปที่อยู่ในศาลากลางแจ้ง

วัดแชกง หมิว ฮ่องกง (Che Kung Temple)

เมื่อเดินเข้าไปด้านในมีจะเห็นรูปปั้นสูงใหญ่ของท่านแชกง ซึ่งเป็นเทพประจำวัดแห่งนี้ ซึ่งทางด้านข้างมีอาวุธรบของทหารแบบโบราณ และมีกังหันอยู่หลายตัว มีกลองสองฝั่งทั้งซ้ายและขวา การกราบไหว้ท่านแชกงเราจะใช้ธูปสามดอก ใครเข้าวัดแชกงจะต้องหมุนกังหัน หรือที่เรียกกันว่า “กังหันนำโชค” วิธีหมุนกังหัน ให้หมุนสามครั้ง แล้วตั้งจิตอธิษฐานในสิ่งที่เราอยากได้ ขอหมุนแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต และพัดเอาสิ่งชั่วร้ายออกไป และก่อนจะออกจากวัดจะต้องตีกลองให้เสียงดังสนั่นเพื่อความเป็นสิริมงคล

ความหมายของกังหันทั้ง 4 ใบ

  • เดินทางปลอดภัย
  • สุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว
  • โชคลาป เงินทอง ไหลมาเทมา
  • คิดหวังสิ่งใดก็สมปรารถนาทุกประการ

วัดแชกง หมิวแห่งนี้ ไม่เพียงแต่ชาวฮ่องกงเท่านั้นที่ให้ความเลื่อมใสศรัทธา แต่ยังมีคนไทยเราอีกจำนวนมากไปที่นั่นเพื่อไปกราบไหว้ขอพรจากท่านแชกง เพราะตั้งแต่เดินเข้าวัดมาก็เห็นคนไทยหลายคน ทั้งที่มากับทัวน์และมาเที่ยวแบบส่วนตัว สำหรับใครที่วางแผนมาเที่ยวที่ฮ่องกง ควรหาโอกาสมาขอพรที่นี่สักครั้งเพื่อความเป็นสิริมงคง อาจจะอยู่นอกเมืองสักนิดแต่ก็เดินทางมาไม่ยาก

การเดินทางไป วัดแชกง หมิว

เริ่มจาก MTR สถานีใกล้ที่พัก (แล้วแต่ว่าใครพักอยู่ย่านไหน) ไปลงยัง สถานี Tai Wai (ก่อนถึงสถานี Tai Wai อาจมีการเปลี่ยนเส้นทางให้ดูชื่อสถานีบนประตูเข้า-ออก ของรถไฟฟ้าใต้ดิน) พอมาถึงแล้ว ให้ออกทาง Exit B ก่อนออกนอกตัวอาคาร จะเป็นท่ารถเมล์ ให้เดินออกไปทางซ้ายมือ ตามลูกศร เดินริมกำแพง ตามทางเดินไปจนถึงด้านนอก ประมาณ 100 เมตร เดินออกมาเจอถนนให้เลี้ยวซ้ายตามลูกศร จะมีป้ายบอกทางให้ตลอดจนถึงวัดคะ

จองที่พักในฮ่องกง

รูปภาพเพิ่มเติม

วัดแชกง หมิว ฮ่องกง (Che Kung Temple)วัดแชกง หมิว ฮ่องกง (Che Kung Temple)วัดแชกง หมิว ฮ่องกง (Che Kung Temple)วัดแชกง หมิว ฮ่องกง (Che Kung Temple)วัดแชกง หมิว ฮ่องกง (Che Kung Temple)
อย่าลืมใช้ธูปสามดอกไหว้เจ้าที่ด้วยนะคะ
วัดแชกง หมิว ฮ่องกง (Che Kung Temple)

บทความอื่นที่น่าสนใจ 10 สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในฮ่องกงOcean Park Hong Kong โอเชี่ยน พาร์ค ฮ่องกงสวนหนานเหลียน วัดนางชีฉีหลิน ฮ่องกงวิคตอเรียพีค ฮ่องกงอาหารและของกินในฮ่องกง , กินอาหารทะเลสดๆที่หมู่บ้านชาวประมง Sai Kung (ไซกุง)

คุณอาจชอบ